Monday 23 February 2015

THE TRUTH SHALL SET YOU FREE

#1
Topic: Mapupunta ba ako sa Langit kapag gumawa ako ng mabuti?

Key Scripture: Ephesians 2:8-9

Mga Taga-Efeso 2:8-9 Tagalog
Sapagkat dahil sa kagandahang-loob ng Diyos kayo ay naligtas sa pamamagitan ng pananampalataya; at ang kaligtasang ito'y kaloob ng Diyos at hindi sa pamamagitan ng inyong sarili; hindi ito bunga ng inyong mga gawa kaya't walang dapat ipagmalaki ang sinuman.

Mga Taga-Efeso 2:8-9 English

For it is by grace you have been saved, through faith—and this is not from yourselves, it is the gift of God— not by works, so that no one can boast.

Answer:
If you will know the truth, it shall set you free--- John 8:32
Ang katotohanan ng salita ng Diyos ay nasa Bibliya.

Sinasabi sa Ephesians 2 na ang lahat ng sumasampalataya sa Panginoong Hesus ay siya lamang maliligtas. Hindi ito bunga ng mabubuting gawa, ang Panginoong Hesus lamang ang DAAN patungo sa langit.

Apply:
May choice ka.
Hindi natin kaya na mailigtas ang ating sarili kapag tayo ay namatay na. Pagpipilian mo lamang ay langit o lupa kung saan ka mapupunta, kaya nararapat lamang na tanggapin ang Panginoong Hesus bilang tagapagligtas at Panginoon habang ikaw ay naririto pa at buhay pa, ngayon na ang oras para ipagkatiwala ang iyong buhay sa Diyos na may Likha.

Prayer:
Father, I am a sinner, hindi ko kaya iligtas ang aking kaluluwa sa lupa, ipinagkakatiwala ko sayo ang aking kaluluwa at mamumuhay na ayon sa nais mo, In Jesus name, amen.








No comments:

Post a Comment